Thursday, April 29, 2010

เทคนิคการล้างหน้าให้ถูกวิธี

บทความน่าสนใจเลยเอามาให้อ่านกันครับ...

---------------------------------------------

เทคนิคการล้างหน้าที่ถูกวิธีเป็นอีกเคล็ดลับหนึ่ง ที่จะให้เพื่อนๆ ผิวสวย แต่เราจะรู้ได้งัยว่าควรจะล้างหน้าวันละกี่รอบ? รอบละกี่ครั้ง? ควรล้างแบบไหนถูซ้ายไปขวา หรือล่างขึ้นบน? ล้างด้วยสบู่หรือเจล หรือโฟมล้างหน้ากันดี? เรามีคำตอบให้เพื่อนๆ เพื่อหน้าใสอยู่ตรงนี้แล้วค่ะ

เริ่มจากการล้างหน้าเพียงวันละ 2 ครั้งก็เพียงพอค่ะ คือเวลาตื่นนอนตอนเช้า และอาบน้ำตอนเย็นเราไม่ควรล้างหน้าบ่อยครั้งเกินไป เพราะจะทำให้ผิวแห้ง ลอกได้ นอกซะจากกรณีที่ผิวของเพื่อนๆสกปรกจริง ๆ เช่น หลังเล่นกีฬา ทำสวน ทำไร่ ปลูกต้นไม้ หรือคุมงานก่อสร้าง ซ่อมแซมบ้านก็อาจจะเพิ่มการล้างหน้ารอบพิเศษอีกสักครั้งได้

และที่สำคัญ อย่าใช้น้ำอุ่น หรือน้ำร้อนล้างหน้านะคะ เพราะมันจะทำให้ผิวแห้ง และแลดูเหี่ยวๆอีกต่างหาก เวลาล้างก็ขอแค่ใช้มือลูบไล้ใบหน้าแบบเบาๆ ไม่เช็ด ไม่ถู ถ้าใครใช้คลีนเซอร์หรือเอ็กซเทอร์นอลเช็ดหน้ากันอยู่ ในการตบท้ายเพื่อให้ดูเกลี้ยงเกลา คงต้องเลิกนะคะ
เพราะจะทำให้ผิวถลอกลอกได้

เพื่อนๆ ทราบไหมว่าชั้นขี้ไคลก็ คือชั้นหนังกำพร้าที่เกาะติดอยู่บนผิวหนังชั้นบนควบคู่ไปกับชั้นน้ำมันเคลือบผิว ทั้งขี้ไคล ทั้งน้ำมันไม่ใช่สิ่งสกปรกอย่างที่ใครๆ เข้าใจผิดนะคะ หากแต่เป็นเกราะที่คอย
คุ้มครองปกป้องผิวหน้าจากฝุ่นละออง เชื้อโรค และสารเคมีไม่ให้ซึมผ่านลงไปทำร้ายผิว

หากถ้าเพื่อนๆ เช็ดถู ล้างหน้าจนเกลี้ยง ชั้นน้ำมัน ชั้นขี้ไคลก็ไม่เหลือ ผิวหน้าของคุณก็ดั่งปราศจากเกราะ ขาดภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ เราจะพบว่าคนที่ล้างหน้าบ่อยๆ ใช้น้ำยา ใช้โทนเนอร์เช็ดหน้า
มักจะมีปัญหาผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย กลายเป็นผิวบอบบางโดนอะไรนิด
อะไรหน่อยก็แพ้เป็นผื่น หรือคันได้

วิธีแก้ผิวแพ้ง่าย ให้ใช้มาตรการ “ยุ่งกับผิวให้น้อยที่สุด” แล้วจะหายเองค่ะ แต่ถ้าเพื่อนๆ แต่งหน้า
มีเครื่องสำอางรองพื้นเต็มใบหน้า หากเครื่องสำอางไม่ได้กันน้ำ เพื่อนๆ ก็สามารถเลือกใช้สบู่เจลใสอ่อนๆ ของเบบี้ หรือของผู้ใหญ่ก็ใช้ได้ เลือกประเภทที่ไม่มีฟองไม่มีน้ำหอมจะได้ไม่ระคายเคืองขึ้นมาอีก

เวลาล้างก็แค่เอาน้ำลูบไล้อย่างเบาๆ มือ โดยใช้เจลใส หรือโฟมที่ไม่มีฟองเหล่านี้ ให้ทั่วหน้าแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าอย่างเบามือ แค่นี้ก็สะอาดแล้วล่ะค่ะ

หลังล้างหน้าให้ซับเบาๆ ไม่เช็ด ไม่ถู ผิวจะได้ไม่หยาบกร้าน และไม่ต้องใช้โทนเนอร์เช็ดหน้าหรอกนะคะ หากล้างหน้าเสร็จแล้ว เพื่อนๆ รู้สึกลื่นๆ เหมือนไม่เกลี้ยง ซับหน้าเบาๆ ด้วยผ้าขนหนูไม่ต้องไปวิตกจริตว่ามันจะลงไปอุดตันทำให้เกิดสิวหรอกนะคะ ถ้าจะเป็นสิวก็เป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดจากฮอร์โมนเพศในตัวเพื่อนๆ เอง

โดยธรรมชาติ ผิวหนังกำพร้าของคนเราจะหลุดลอกออกมาเองทุกวัน ก็จะพาเอาแป้ง เอาฝุ่นให้หลุดลอกออกมาด้วย ไม่ต้องออกแรงถู ไม่ต้องเสียเงินซื้อคลีนเซอร์ โทนเนอร์ ชุดล้างหน้าแพงๆ มาใช้หรอกนะคะ เสียดายเงิน สงสารประเทศไทยกันบ้าง ต้องเสียเงินออกนอกประเทศไปกับเครื่องสำอางค์แพงๆ เหล่านี้

เพื่อนๆ จะใช้สบู่เหลวของเด็กขวดละ 70 บาท หรือชุดล้างหน้าสุดหรูยี่ห้อดังชุดละ 7,000 บาท หน้าก็สะอาดใสได้เท่ากันค่ะ ที่เคยผิดพลาดกันมานานก็ถือว่าแล้วกันไป ถือเป็นความผิดโดยสุจริตก็แล้วกันนะคะ

โดยสรุปแล้ว ให้ล้างหน้าเบาๆ เช้าครั้งเย็นหน ใช้สบู่เหลว เจลใส หรือโฟมไร้ฟอง ลูบไล้เบาๆ เอาแค่พอลื่นๆ ไม่ต้องสะอาดเอี่ยมอ่องนะคะ แล้วก็ซับหน้าเบาๆ ไม่ต้องเช็ด ไม่ต้องถูอะไรที่เคยใช้เช็ดๆ ถูๆ ผิวหน้า กลับบ้านไปโยนทิ้งได้เลยค่ะ

ที่มา : พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน และ เทคนิคการล้างหน้าให้ถูกวิธี

No comments:

Post a Comment